|
* ss imageshack log in ก่อน
register free at http://www.imageshack.us/
===================================
Spawwor แปลว่า นกกระจอก หรือภาษากวางตุ้งเรียกว่า หมั่นเจิ๊ก
เป็นศัพท์แสลงหมายถึงพวกโจรล้วงกระเป๋า หนึ่งในมัจฉาชีพที่พบได้ทั่วไปในเกาะฮ่องกง
SPARROW จอมใจจอมโจร
โดย ธีปนันท์ เพ็ชร์ศรี 6 พฤศจิกายน 2551 13:35 น.
ยุคทองของหนังฮ่องกงได้ล่วงเลยไปกว่า 10 ปีแล้ว มันผ่านช่วงตกต่ำอย่างถึงที่สุด อาจจะกระเตื้องขึ้นบ้างในระยะ 4-5 ปีให้หลังมานี้ แต่ก็ไม่สามารถพุ่งสูงเท่ากับที่เคยเป็นในปลายยุค 70 – ต้น 90 ได้อีกเลย
จอห์นนี่ ตู้ หรือ ตู้ฉีฟง (หรืออาจจะอ่านชื่อตามภาษากวางตุ้งได้ว่า ตู้เข่ยฟง) ท้าทายภาวะซบเซาของอุตสาหกรรมหนังฮ่องกงในช่วงปี 1996 ด้วยการเปิดบริษัทสร้างหนังของตัวเองและเพื่อนๆ ในชื่อ มิลกี้เวย์ อิมเมจ ในขณะที่คนทำหนังชื่อดังหลายๆ คน อย่าง จอห์น วู หรือ ฉีเคอะ ตระเตรียมแผนสำรองให้กับชีวิตด้วยการไปทำหนังในฮอลลีวู้ด
ในปีที่คนฮ่องกงยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัดของตัวเองว่าจะเป็นอย่างไรภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตู้ฉีฟงยืนยันจะทำหนังอยู่ที่เดิม ด้วยเงื่อนไขที่ท้าทายตัวเองกว่าเดิม
ผู้กำกับวัย 53 ปีคนนี้โด่งดังมาจากการกำกับหนังเรื่อง All About Ah-Long (อาหลาง, 1989) และ The Heroic Trio (สวยประหาร, 1993) รวมถึงการโปรดิวซ์หนังฮิตที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันอย่าง A Moment of Romance (ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ, 1990)
ช่วงปี 1998 – 1999 ตู้ฉีฟง ทำหนังรวดเดียว 4 เรื่อง ได้แก่ A Hero Never Dies, The Mission, Running out of Time, Where a Good Man Goes – ทั้งหมดนั้นเป็นหนังที่ลงทุนสูง และเต็มไปด้วยความทะเยอะทะยาน
ในฐานะที่ไม่ใช่แฟนของตู้ฉีฟง หนังเรื่อง PTU (ออกฉายในปี 2003) ของเขา ทำให้ผมประหลาดใจอย่างมาก มันเป็นงานที่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนในการทำงานของเขาอยู่กลายๆ นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับเนื้อหาและความสมจริง ภาษาหนังและจังหวะจะโคนต่างๆ ก็สุกงอมได้ที่ ไม่มีอาการประดักประเดิดให้เห็นเหมือนงานชิ้นก่อนๆ
ชั้นเชิงที่ตกผลึกยังผลให้หนังแอ๊กชั่นชิ้นถัดๆ มาอย่าง Breaking News (2004), Throw Down (2004), Election (2005), Exiled (2006) กลายเป็นงานที่น่าพึงพอใจทั้งหมด นั่นยังครอบคลุมถึงหนังขายๆ ที่เขาทำร่วมกับ ไหว่กาไฟ (กำลังหลักอีกคนของมิลกี้เวย์ฯ) อย่าง My Left Eye Sees Ghosts (2002) หรือ Mad Detective (2007) ด้วย
ผลจากการทำงานอย่างหนัก นอกเหนือจากการช่วยพยุงอุตสาหกรรมภาพยนตร์ภายในประเทศ (ได้ในระดับหนึ่ง) แล้ว เขายังได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ, Throw Down เคยไปฉายที่เทศกาลหนังเมืองเวนิซ, Election ได้เข้าไปฉายในสายประกวดของเมืองคานส์ โดยเฉพาะเรื่องหลังนี้ เควนติน ตารันติโน่ ชื่นชมอย่างออกหน้าออกตา โดยยกย่องว่า มันเป็นหนังที่ดีที่สุดในปี 2005
|
|